เงิน ความสามารถ และเวลา

 

ว่ากันว่าถ้าคุณอยากเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จทางการเงิน คุณต้องสามารถทำให้ทรัพยากรทั้ง 3 อย่างต่อไปนี้สามารถทดแทนกันได้

 

“เงิน” ...

 

หลายต่อหลายครั้งคนเราติดขัด ติดปัญหา ไม่สามารถสร้างธุรกิจและการลงทุนของตัวเองขึ้นมาได้ แล้วก็อ้างเรื่อง “ไม่มีเงิน” เป็นเหตุผล

 

“ฉันมีไอเดียดีๆ นะ ติดว่าฉันไม่ค่อยมีเงิน”

 

“ถ้าฉันมีเงินนะ วันหนึ่งฉันจะ ...”

 

“ฉันก็อยากเปิดร้าน ... อยู่เหมือนกัน แต่ทำไงได้ ฉันไม่ได้รวยเหมือนเขานี่ ที่คิดอะไรแล้วก็ทำได้ทันที”

ฯลฯ

 

ในฐานะที่ได้คลุกคลีกับคนประสบความสำเร็จทางการเงินจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกศิษย์ของตัวเอง ผมพบความจริงประการหนึ่งว่า ที่จริงแล้วคนสำเร็จเหล่านี้ เริ่มต้นพวกเขาก็ไม่ค่อยมีเงินเหมือนคนส่วนใหญ่ที่ชอบอ้างเรื่องเงินนั่นแหละ

แต่สิ่งที่พวกเขามี คือ ... ความสามารถ

 

ความสามารถเริ่มต้นจาก “ความคิด” ที่มุ่งหวังอยากทำอะไรให้เป็นจริงขึ้นมาสักอย่างหนึ่ง จากนั้นก็ผลักดันให้เกิด “ความพยายาม” ที่จะพัฒนา เรียนรู้ ทดลองลงมือทำ และค่อยๆ ยกระดับตัวเอง จนเกิดเป็นความรู้ และ “ความสามารถ”

 

คนที่รู้เรื่องการลงทุนในบ้านเช่า สามารถหาเงินมาลงทุน โดยใช้เงินคนอื่นได้

คนที่เชี่ยวชาญในงานที่ตัวเองทำ สามารถยกระดับงานตัวเองเป็นธุรกิจ และดึงดูดผู้คนมาร่วมงาน และร่วมลงทุนกับพวกเขาได้ โดยไม่ต้องใช้เงินเยอะแยะ

 

คนที่เก่งคนที่เชี่ยวชาญในเรื่องใดสักเรื่องหนึ่ง หลายครั้งไม่ต้องวุ่นวายวิ่งหาเงิน เพราะมีแต่คนอยากจะเข้ามาร่วมลงทุนให้ และทำให้ฝันคุณเป็นจริง

 

และถ้าคุณเก่งหรือเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งจริงๆ คุณก็อาจจะได้รับเชื้อเชิญเข้าร่วมทีมก่อร่างสร้างธุรกิจขึ้นมา โดยใช้ความสามารถและความเชี่ยวชาญของคุณ เป็น “ทุน” ได้

 

สิ่งสำคัญ ก็คือ คุณมุ่งมั่นพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ในทิศทางที่คุณต้องการจะไป และต้องการจะเป็นหรือไม่ หรือคุณปล่อยให้การไม่มีเงิน “หยุด” ทุกอย่างของคุณไว้ แม้กระทั่งเรื่องง่ายๆ อย่างการเรียนรู้

 

อ้าว ... แล้วถ้าผมไม่มีทั้ง “เงิน” และ “ความรู้ความสามารถ” ล่ะ ผมก็ไม่มีโอกาสทำความฝันตัวเองให้เป็นจริงเลยงั้นละสิ

ไม่ใช่ครับ ... เพราะถ้าคุณไม่มีทั้งเงิน และความสามารถ คุณก็น่าจะยังมี “เวลา”

เวลาวันละ 1-2 ชั่วโมง ในการเพิ่มพูนความรู้ “ความสามารถ” และค่อยๆ ต่อจิ๊กซอว์ภาพธุรกิจและการลงทุนในฝันของคุณ

 

โดยคุณสามารถลงทุนเวลาได้ทั้งกับความรู้ การพัฒนาตัวเอง และเครือข่ายสายสัมพันธ์ ค่อยๆ บ่ม ค่อยๆ เพาะ จนถึงวันที่มันจะสามารถดึงดูดคนเก่งๆ ดีๆ (ความสามารถ) และเงินลงทุน เข้ามาเติมเต็มภาพธุรกิจและการลงทุนของคุณ เพื่อความสำเร็จในวันข้างหน้าได้

 

อ้าว (อีกแล้ว) ... แล้วถ้าฉันไม่ค่อยมีเวลาเลยล่ะ ทำงาน 5 วันก็เหนื่อยจะแย่ เสาร์-อาทิตย์ก็ไม่ค่อยได้พักผ่อน ฉันจะมีธุรกิจและการลงทุนในฝันได้บ้างหรือเปล่า?

คำตอบสั้นๆ ง่ายๆ ...

ถ้าไม่มีเวลา ก็อยู่เฉยๆ เถอะครับ อย่าเสียเวลา “คิด” หรือ “ฝัน” อะไรเลยครับ

เดี๋ยวจะเหนื่อย ... หายใจเบาๆ แผ่วๆ แล้วเพ้อฝันต่อไปครับ